Thursday, February 6, 2014

Ý nghiệp

Theo dõi bài thuyết pháp: Youtube - Lưu trữ
Bối cảnh:

Nguyên nhân gây ra chiến tranh, bạo lực là do tham, do sân
Nguyên nhân gây ra tham, sân là do dục
Nguyên nhân gây ra dục là vọng tưởng

Phần lớn chúng ta bị vọng tưởng, đối mặt với nó người ta có 2 xu hướng:
- "Sống chung với lũ": việc mình làm cứ làm, vọng tưởng thì cứ vọng tưởng -- sẽ không có an lạc
- "Nhận diện, kiểm soát vọng tưởng": khi vọng tưởng khởi lên là cố gắng xét xem vọng tưởng này có tạo nghiệp hay không

Có kết quả của Thiền định vẫn chưa đảm bảo không đổ vỡ, bởi có thể tâm chưa thuần thiện, ý nghiệp sai lầm vẫn có thể khởi lên.

Một trong các ý nghiệp sai lầm mà có thể gây đổ vỡ toàn bộ công đức là "đố kỵ" -- ví dụ là Đề Bà Đạt Đa đố kỵ với Phật.

Với bạn bè đồng nghiệp của mình, thì mình khởi tâm cầu cho bạn mình giỏi hơn mình, cái tâm này giúp mình kìm được sự đố kỵ có thể khởi lên.

Với người giàu thì mình phải khởi tâm tùy hỷ -- hiểu rằng đời trước họ đã làm nhiều việc Phước Đức nên đời này họ xứng đáng hưởng sung sướng.

---
Lưu ý


No comments:

Post a Comment