Sunday, December 30, 2012

Ngu mà biết mình ngu

Xem toàn bộ clip ...
(Chú ý: Dưới đây chỉ là phần tóm lược các nội dung chính trong phần thuyết giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang. Độc giả của blog này nên tự nghe toàn bộ clip.)


***
Ngu mà biết mình ngu, thì thành người có trí
Ngu mà tưởng có trí, thì càng ngu nhiều hơn
***

"Xin Phật cho con thấy được lầm lỗi của mình"

Cách tu trong đời sống: Trước hết phải có chánh kiến (hiểu đạo lý), khi đó gặp bất cứ điều gì trong đời sống đều có thể lý giải, không mắc sai lầm. Làm việc gì không sai lầm thì tức là Tu. (Nghe đoạn này)

Hiểu lầm: "Tu nghĩa là giữ tâm thanh tịnh". 

Mà theo thầy Chân Quang thì, tùy lúc tùy việc mà ta tác ý thích hợp. Khi tâm ta tự nhiên khô khan thì cần khởi tâm từ bi (thương yêu tất cả mọi người); vừa giúp ai được vượt qua khó khăn, tâm ta có chút vui mừng cộng chút tự hào --> cần khởi tâm (tác ý) khiêm tốn "Những việc mình làm chỉ như cát bụi chưa đáng gì". Các tác ý này là tu. Lúc nào cũng giữ tâm thanh tịnh coi chừng mình thành cây đá.

Khi không có việc gì để tác ý thì giữ tâm thanh tịnh, biết toàn thân, thân này là vô thường. Việc phải có trách nhiệm mà mình không có trách nhiệm, việc phải lo mà mình không lo. Tưởng rằng như thế mới là tu tập tinh tấn thì không phải.



No comments:

Post a Comment